Số lượt xem: 1788
Mỗi ngành nghề đều có những đặc trưng riêng. Có những nghề như bác sỹ, giáo viên, kỹ sư… đóng góp tài sức cho xã hội, đất nước. Bên cạnh đó cũng có những nghề lao động đơn giản như lái xe, công nhân… nhưng lại được xã hội tôn trọng và yêu quý. Công việc giao nhận VTTB của Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) tại Cảng và trên công trường cũng là một nghề, đòi hỏi kinh nghiệm, sự hiểu biết, nắm rõ về tên, chức năng VTTB để thực hiện việc giải trình mặt hàng với Hải quan, rồi kiểm đếm, giao nhận chuẩn xác số lượng VTTB. Việc thừa, thiếu, sai hoặc sơ suất làm hỏng hóc VTTB… sẽ để lại những hệ lụy nặng nề.
Trong những năm gần đây, CPMB có các công trình trọng điểm cấp bách điển hình như: ĐZ 220kV Đăk Nông- Phước Long – Bình Long, ĐZ 500kV Quảng Ninh – Hiệp Hòa, ĐZ 500kV Pleiku- Mỹ Phước-Cầu Bông, TBA 500kV Pleiku 2… được thi công với tiến độ khẩn trương về thời gian nhưng các công trình vẫn đảm bảo tốt chất lượng. Ấn tượng nhất phải kể đến là công trình ĐZ 500kV Pleiku- Mỹ Phước-Cầu Bông– công trình được hoàn thành vào năm 2014.
Công trình ĐZ 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông là dự án mà toàn bộ lực lượng của Ban được huy động, tập trung mọi nỗ lực để kịp tiến độ đóng điện. Trong số VTTB được cung cấp cho dự án, một số VTTB nhập khẩu được thông quan, tiếp nhận và kiểm đếm ngay tại Cảng như cách điện, phụ kiện chuỗi cách điện… để tiết kiệm thời gian cũng như giảm chi phí thuê kho bãi trên công trường.
Điển hình trong số chuyến hàng VTTB nhập khẩu thực hiện thủ tục thông quan đạt được hiệu ứng về mức thuế suất nhập khẩu mà nhờ đó đến thời điểm hiện tại phòng vẫn áp dụng mức thuế suất thấp đối với mặt hàng đó. Đó là chuyến hàng Kháng bù ngang 500kV (500kV Shunt reactor) cho TBA 500kV Cầu Bông tại Cảng Bến Nghé thuộc Hải quan Cảng Sài Gòn KV3 và TBA 500kV Pleiku 2 tại Cảng biển Quy Nhơn (Bình Định). Hải quan tiếp nhận bộ hồ sơ của chuyến hàng đã không đồng ý việc áp mã HS mặt hàng và tạm dừng thông quan lô hàng do Phòng đã áp mức thuế suất nhập khẩu cho mặt hàng này bằng 0%, đối với các doanh nghiệp khác hay như các đơn vị trực thuộc trong Tổng Công ty (các Ban QLDA, các Công ty Truyền tải) khi thông quan mặt hàng đều đã áp mức thuế suất nhập khẩu mặt hàng là 5%. Thiết bị Kháng bù ngang 500kV là thiết bị đặc thù riêng của ngành, cán bộ Hải quan tiếp nhận hồ sơ, nếu không đủ chuyên môn về hệ thống điện sẽ không biết được chức năng hoạt động của thiết bị. Hơn nữa, giá trị thiết bị này lại quá lớn (gần 100 tỷ đồng), nếu để mất số tiền thuế nhập khẩu 5% thì trách nhiệm của cán bộ tiếp nhận hồ sơ Hải quan sẽ rất lớn.
Một khó khăn nữa, đây là hàng siêu trường siêu trọng, khi tàu cập bến, thiết bị sẽ được chuyển từ lan can tàu sang xe vận chuyển. Nếu tờ khai chưa hoàn thành xong thủ tục hải quan, tàu sẽ đặt hàng xuống bãi Cảng để tiếp tục hành trình của tàu hàng. Khi đó, chi phí lưu bãi và các chi phí bốc, cẩu hàng sau khi thông quan tờ khai lên lại xe vận chuyển sẽ rất lớn.
Cùng với việc giải trình trực tiếp tại cơ quan Hải quan, Phòng Vật tư cũng đã có những văn bản giải trình, chứng minh được việc áp mã HS là phù hợp với quy định mặt hàng. Bằng kiến thức, kinh nghiệm, khả năng linh hoạt trong việc đối phó các tình huống, các Anh đã giải thích và cuối cùng Hải quan cũng đã cho chấp nhận thông quan lô hàng với mức thuế suất 0%. Chúng tôi thường nói đùa với nhau, mỗi lần thông quan được một lô hàng là mỗi lần phải tranh đấu như những người Luật sư thực sự trong việc giải thích chức năng thiết bị, vật tư, cũng như áp mã HS mặt hàng.Việc thông quan được lô hàng, với mức thuế suất nhập khẩu 5% đã ghi thêm thành tích của các Anh - tiết kiệm được số tiền thuế lớn cho Ban.
Thời tiết tại TP. Hồ Chí Minh thời điểm đó nắng như đổ lửa, mặt đường khi chạm đất có thể bỏng chân. Ngoài bãi Cảng không một bóng cây, hàng nghìn container xếp hàng chật kín, xe chuyên dụng, xe chở hàng tấp nập vào ra, bóng người nhỏ nhoi, len lỏi trong bãi Cảng. Việc kiếm tìm được container hàng hóa của Nhà sản xuất, để tiến hành việc kiểm đếm và bàn giao VTTB không phải đơn giản. Hoàn thành việc kiếm tìm và mở container xong là mồ hôi ướt trũng, nhễ nhại, có thể mất cả ngày trời. Có những Anh kỹ lưỡng một chút thì mang áo khoác, mũ nón… có những Anh đơn giản như bản chất nông dân của mình thì đầu trần, áo cộc tay, dép lào… để thực hiện công việc cảm thấy thoải mái nhất.
Công việc kiểm đếm được thực hiện cả ngày lẫn đêm, có khi kéo dài cả tháng. Việc thực hiện kiểm đếm mặt hàng cách điện rất dễ nhầm lẫn vì các mã số hàng hóa tương tự nhau. Những quả sứ thủy tinh rất dễ vỡ, khi thực hiện mở kiện phải nhẹ nhàng, tránh chạm, rơi. Có những kiện hàng khớp với số lượng thể hiện trên bảng kê đóng kiện, nhưng cũng có những kiện hàng không khớp hoặc có thể sứ bị trầy sước, hư hỏng. Còn có những kiện hàng nhà sản xuất đóng kiện nhầm lẫn hoặc thiếu hàng hóa hoặc có khi mở những kiện hàng, tất cả các quả sứ đều vỡ. Nếu ở trong tình huống đó, chắc hẳn tâm lý ai cũng sẽ rất nặng nề và lo lắng vì trên công trình đang hối hả thi công, Nhà sản xuất đền bù hàng hóa thì cần phải mất thời gian cả tháng, hàng hóa mới đến được cảng Việt Nam (từ Thụy Sỹ).
Việc phân chia cho đúng số lượng, chủng loại hàng hóa là một công đoạn vô cùng phức tạp, do dự án ĐZ 500kV Pleiku – Mỹ Phước - Cầu Bông được chia thành nhiều cung đoạn đường dây khác nhau. Có khi thực hiện kiểm đếm xong phải thực hiện lại từ đầu do nhầm lẫn số lượng hàng hóa các cung đoạn với nhau. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện cần tính toán thời gian làm sao để tránh lỗi hẹn việc cung cấp VTTB cho công trường, đòi hỏi người thực hiện cần nhanh, đúng và chính xác.
Cũng là một trong những ấn tượng khó quên đến tận bây giờ, đó là khi thực hiện việc tiếp nhận và bàn giao VTTB cho công trình ĐZ 500kV Quảng Ninh – Hiệp Hòa. Hàng hóa theo hợp đồng được quy định về cảng biển Cái Lân - Quảng Ninh. Đặc điểm của Cảng biển Cái Lân - Quảng Ninh này là các tàu lớn khi cập Cảng không vào được do nước cạn (không phải nước sâu), việc chờ đợi để tàu cập Cảng thông quan tốn rất nhiều thời gian. Hơn nữa, thời điểm năm 2013 đó Cảng này mới thành lập, mọi trang thiết bị đến những quy định, nội quy và cán bộ công tác tại Cảng đều mới, nên Anh em đi giao nhận, kiểm đếm hàng tại Cảng rất vất vả.., giấy phép vào ra cổng Cảng để làm việc rất cứng nhắc. Ngoài ra, việc áp dụng các quy trình, quy định mới của cán bộ tại Cảng rất máy móc, giải trình thông quan được một lô hàng hay rút hàng, kiểm đếm tại Cảng, các Anh phải dở khóc cười ra nước mắt!
Với những công trình, dự án thực hiện trong năm qua 2017 như TBA 220kV Lưu Xá, TBA 220kV Nông Cống, TBA 220kV Đăk Nông, TBA 220kV Phong Điền… việc giao nhận và kiểm đếm VTTB tại công trường cũng khó khăn rất nhiều. Đường lên trạm thật rất khó đi, thời tiết mưa gió kéo dài, lạnh buốt da thịt, nhiều địa phương người dân không cho xe chuyên chở VTTB vào trạm vì sợ hư hỏng, mòn đường sá… nên ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ bàn giao VTTB. Thực hiện như thế nào để VTTB được vận chuyển đến công trường, tránh làm hư hỏng, cũng như lựa chọn thời điểm mở kiểm thích hợp,…làm cho các Anh đau đáu rất nhiều.
Nhắc đến những khó khăn trên tuyến, không thể quên đi những thiếu thốn tình cảm mà các Anh phải trải qua khi thực hiện công việc. Ngoài việc, không thể là chỗ dựa ở bên cạnh vợ con, mẹ già lúc cần, bên cạnh đó có những công trình do tiến độ thi công mà các Anh không kịp trở về nhà vào những dịp Lễ, Tết,...Vào thời gian ấy, khi tất cả người người, nhà nhà đều sum vầy bên bếp lửa, bên những mâm cổ đầy, tiếng trò chuyện, nói cười vui vẻ…làm cho các Anh đôi lúc cũng chạnh lòng.
Mặc dù, khó khăn nhiều là vậy, nhưng trong ánh mắt của tất cả các Anh đều ánh lên niềm vui sướng, hạnh phúc khi công trình hoàn thành vượt mức trước kế hoạch và đóng điện thành công. Mỗi công trình trải qua, các Anh lại tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm nhằm hoàn thiện hơn và thu được nhiều niềm vui trong công tác giao nhận VTTB: kết nối thêm nhiều người bạn mới, tìm hiểu và mở rộng thêm kiến thức địa lý về những vùng đất mới, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cho mỗi công trình, dự án thực hiện việc kiểm đếm, giao nhận…
Nếu không đi thực tế, không có mặt tại Cảng, tại công trình, sẽ không thể thấu hiểu hết khó khăn của Cán bộ giao nhận vật tư phải thực hiện. Bài viết chỉ nêu cảm nhận ở góc nhỏ mà các Anh trải qua khi thực hiện công việc. Vượt qua mọi khó khăn, thử thách, bỏ lại sau lưng các lo toan về gia đình ở hậu phương, các Anh vẫn tận tâm ngày đêm cho công việc, góp phần vào việc xây dựng các trạm biến áp, đường dây, mang ánh sáng, nguồn điện đến cho người dân.
Với những đóng góp, nỗ lực không mệt mỏi của mình, các Anh đã đạt những thành tích nổi bật trong công tác giao nhận VTTB của Ban như: Tập thể lao động xuất xắc, Tập thể Lao động tiên tiến, Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cấp Tập đoàn, Bộ Công thương. Cùng với nhiều sáng kiến, cải tiến, kinh nghiệm được áp dụng vào công việc, giúp công việc được thực hiện tốt hơn, rút ngắn thời gian thực hiện so với trước.
Theo Benjamin Franklin đã nói “ Người lao động là người hạnh phúc. Chính người nhàn rỗi mới là người khốn khổ”. Các Anh rất hạnh phúc, hạnh phúc bởi mình là người có ích cho xã hội, đóng góp công sức cho sự phát triển của Ban và ngành Điện nói chung. Các Anh là hiện thân của tấm gương sáng về sự tận tụy, chất phác, đơn giản, yêu nghề, hoàn thành tốt việc giao nhận VTTB của mình.
Cán bộ phòng Vật tư theo dõi vận chuyển Máy biến áp
06/07/2018