Số lượt xem: 2067
Trong thời buổi kinh doanh hiện đại, không khó để tìm thấy ở các doanh nghiệp Việt nam những cụm từ như Mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, cam kết… Những “chân lý” này được ghi rất rõ, rất hoành tráng, không chỉ có ở các doanh nghiệp lớn mà tại các doanh nghiệp nhỏ hay siêu nhỏ cũng có. Vậy giá trị cốt lõi của mỗi doanh nghiệp là gì? Nó chính là “linh hồn”, là “bản sắc văn hóa” của tổ chức – thứ tồn tại sau cùng, ngay cả khi những chính sách, hệ thống, con người và máy móc của tổ chức ấy tan rã. Do mỗi doanh nghiệp có các quy mô, ngành nghề, năng lực nội tại và các lợi thế cạnh tranh khác nhau nên xây dựng các giá trị cốt lõi cũng khác nhau.
Giá trị cốt lõi của nền văn hóa Tổng công ty Truyền tải Quốc gia (EVNNPT) nói chung và Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (CPMB) nói riêng cũng được xây dựng dựa trên quy luật đó. Mỗi thành công của CPMB đều được xây dựng trên nền tảng văn hóa EVNNPT, được các thế hệ cán bộ công nhân viên xây dựng, duy trì và phát triển. Bản sắc văn hóa được thể hiện qua năm giá trị cốt lõi:
1. Tuân thủ
Có thể nói, trong văn hóa doanh nghiệp, yếu tố quan trọng nhất chính là văn hóa tuân thủ. Tuân thủ pháp luật còn thể hiện sự văn minh của mỗi doanh nhân, doanh nghiệp. Xác định được điều này, CPMB thường xuyên rà soát hệ thống quản lý nội bộ để bổ sung, sửa đổi và ban hành mới các quy trình, quy định, đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động của đơn vị, phù hợp với quy định của nhà nước, quản lý nội bộ của EVN/EVNNPT và tình hình thực tế tại CPMB.
2. Tận tâm
CPMB là đơn vị được EVNNPT giao nhiệm vụ quản lý các dự án đường dây và trạm biến áp từ 220kV trở lên, hoạt động trên địa bàn rộng, đi qua nhiều địa hình phức tạp như đồi, núi, sông, suối trải dài từ Bắc vào Nam. Vì vậy, để đảm bảo đóng điện an toàn, cán bộ công nhân viên thường xuyên bám tuyến, xa gia đình. Tuy nhiên, với sự mẫn cán, tận tâm với công việc, cán bộ công nhân viên của CPMB không nề hà quản ngại khó khăn, luôn trung thành và sẵn sàng hi sinh quyền lợi cá nhân để hoàn thành tốt nhiệm vụ Tổng công ty giao.
3. Trách nhiệm
Trong mỗi doanh nghiệp, tinh thần trách nhiệm luôn đóng một vị trí vô cùng quan trọng, nó là tính cách riêng để phân biệt với các doanh nghiệp khác, cũng là nền tảng vững chắc để gặt hái được thành công trong tương lai. Vì vậy, CPMB luôn đề cao tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp. Mọi cán bộ công nhân viên đều sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao phó với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
4. Tôn trọng
Như chúng ta đã biết, văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp là một trong những nhân tố góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp với bản sắc riêng. Cách ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các đồng nghiệp, đối tác với nhau có ảnh hưởng tới hiệu quả công việc, sự thành công của doanh nghiệp. Nếu cách cư xử được mọi người trong doanh nghiệp hưởng ứng, sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc, phát huy tính dân chủ, phát triển khả năng của mọi thành viên. Cả doanh nghiệp sẽ gắn kết với nhau trên tinh thần hợp tác, phát triển, cùng đóng góp cho mục tiêu chung. Hiểu được sự gắn kết đó sẽ tạo nên sức mạnh đưa CPMB tiến lên phía trước, nên mỗi cán bộ công nhân viên luôn tôn trọng bản thân, đồng nghiệp, tổ chức và đối tác; luôn đoàn kết, nhân ái, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau.
5. Tin tưởng
Cán bộ công nhân viên của CPMB luôn tự hào và tin tưởng vào sự lãnh đạo của EVNNPT/CPMB và tương lai phát triển của EVNNPT; trong đó mọi người được làm việc trong môi trường an toàn, công bằng, minh bạch, tôn trọng và đoàn kết. Mỗi người lao động đều sẵn sàng cam kết tương lai của họ, bởi họ biết được tạo điều kiện phát huy tối đa khả năng của mình để cống hiến cho sự phát triển bền vững của CPMB.
Tại Lễ phát động cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) tổ chức. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh “Tôi cho rằng các nguyên tắc cơ bản, hay nói cách khác là những giá trị cốt lõi chính là nền tảng, là sức sống của văn hóa doanh nghiệp. Những nguyên tắc hay giá trị đó có thể là liêm chính, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tụy hay trách nhiệm môi trường… Chừng nào xã hội, khách hàng còn tin vào những giá trị và nguyên tắc này của một doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó còn cơ hội phát triển lớn mạnh. Đánh mất văn hóa nói chung, đánh mất văn hóa doanh nghiệp nói riêng là đánh mất chính mình. Làm gì có tổn thất nào lớn hơn và khó khắc phục hơn là tổn thất đó. Người xưa từng nói rất đúng, đánh mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa doanh nghiệp cũng chính là niềm tin của khách hàng”. Tuy nhiên, xây dựng văn hóa doanh nghiệp không đơn thuần là liệt kê ra các giá trị mình mong muốn mà đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các thành viên, sự khởi xướng, cổ vũ, động viên của Lãnh đạo. Vì vậy, cán bộ công nhân viên chúng ta hãy cùng chung tay xây dựng, duy trì việc thực thi VHDN EVNNPT để CPMB ngày càng phát triển vững mạnh hơn nữa.
CPMB
16/05/2018