Số lượt xem: 547
Năm 2021, Theo chỉ đạo của EVNNPT, CPMB được vinh dự là đơn vị được giao nhiệm vụ về việc xây dựng clip Văn hóa giao tiếp – Văn hóa Danh thiếp, đây là một trong 18 văn hóa giao tiếp được đề cập trong Tài liệu văn hóa của EVNNPT. Để hiểu rõ và thực thi một cách có hiệu quả cần sự thấu hiểu, thực hành thành một thói quen thuần thục nhằm đem đến nét đẹp cho một hành vi văn hóa điển hình trong giao tiếp hiện đại ngày nay.

Như chúng ta đã biết, danh thiếp không thuần là việc cung cấp thông tin cá nhân mà còn là hành vi văn hóa. Cách đưa và nhận danh thiếp tạo ấn tượng cho cả đôi bên. Do đó, cần trao và nhận danh thiếp đúng cách, phù hợp, đặc biệt, khi bạn là người của tổ chức nào, hãy chỉ sử dụng danh thiếp theo mẫu quy định thống nhất của tổ chức đó.
Chuẩn bị
Trước tiên hãy luôn chuẩn bị sẵn danh thiếp của chính mình để không bị bỏ lỡ cơ hội trao đổi thông tin cho người bạn có nhu cầu giao tiếp.
Danh thiếp được xem như là bộ mặt, sự tự tin của bản thân. Nếu góc danh thiếp bị hỏng, nhăn hoặc bị bẩn thì giá trị của bản thân bạn cũng sẽ bị giảm xuống, nếu bạn đưa những danh thiếp đó cho người khác thì đó được xem là một điều thất lễ. Hãy chắc chắn rằng bạn chuẩn bị cho mình những tấm danh thiếp thật đẹp và hộp đựng danh thiếp với thiết kế phù hợp, tránh những họa tiết quá nổi bật.
Thứ tự trao
Thông thường, khi thực hiện trao đổi danh thiếp, nếu là khách, hãy chủ động tự giới thiệu và trao danh thiếp theo thứ tự từ người có chức vụ cao đến thấp hơn, người cao tuổi đến ít tuổi, nữ trước nam. Trong trường hợp không thuận tiện cho việc xác định thứ tự thì trao theo thứ tự từ người gần nhất.

Cách trao
Cả hai danh thiếp sẽ được trao đổi với nhau bằng cách không đưa danh thiếp sang phía đối diện bằng cách đẩy trên bàn, bạn phải di chuyển về hướng người đối diện để thực hiện
Khi trao danh tiếp, hãy giới thiệu rõ ràng “tên công ty, bộ phận làm việc, tên đầy đủ của mình”. Hãy đưa danh thiếp cho người khác thấp hơn vị trí mà người ta đưa cho mình để thể hiện sự khiêm tốn.
Trao và nhận danh thiếp bằng tay phải. Trường hợp người trao danh thiếp bằng hai tay, hoặc là người có chức vụ cao hơn hay cao tuổi hơn thì phải trao và nhận danh thiếp bằng hai tay. Sẵn sàng trả lời các câu hỏi của người nhận danh thiếp.
Khi nhận danh thiếp, hãy cảm ơn, xem kỹ các thông tin ghi trên danh thiếp và chú ý nghe nội dung trao đổi của người trao danh thiếp. Có thể xác nhận một số thông tin hoặc hỏi thêm về những nội dung chưa rõ trên danh thiếp.
Hãy nhớ khi trao và nhận danh thiếp phải ở tư thế đứng, trang trọng, lịch sự, hơi cúi đầu về trước để tạo sự tôn trọng người đối diện.

Cách xử lý danh thiếp đã nhận
Sau khi nhận được danh thiếp và ngồi lại trên ghế, hãy sắp xếp danh thiếp lên trên bàn nơi mà bạn có thể nhìn thấy ở phía bên trái. Mặt khác, bạn có thể thể hiện sự tôn trọng đối tác của mình bằng cách đặt danh thiếp của đối tác lên trên hộp đựng danh thiếp của chính mình, mà không đặt trực tiếp trên bàn.
Nếu bạn đã trao đổi danh thiếp với nhiều người thì hãy sắp xếp danh thiếp theo thứ tự ghế ngồi của họ. Trong trường hợp này, ai là người có chức danh cao nhất thì bạn sẽ đặt danh thiếp của họ lên trên hộp đựng danh thiếp của mình.

Trong trường hợp trao đổi danh thiếp đồng thời
Trong trường hợp trao đổi danh thiếp, cũng có trường hợp “trao đổi đồng thời” danh thiếp cho nhau. Trong trường hợp trao đổi đồng thời, tay phải sẽ cầm và đưa danh thiếp của mình cho đối tác và nhận danh thiếp của người đối diện bằng tay trái.
Trao đổi danh thiếp là bước đầu tiên để bắt đầu một cuộc kết nối thông tin với người đối diện. Qua văn hóa danh thiếp, chúng ta có thể tạo ấn tượng tốt với người đối diện, tuy nhiên để có được một nét văn hóa này thật nhuần nhuyễn, mỗi chúng ta cần phải luyện tập thật nhiều với bạn bè và dồng nghiệp của mình.
Hãy cùng xem và chia sẽ video clip của Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền trung đối với nét văn hóa này – Văn hóa danh thiếp trong văn hóa của EVNNPT.
https://www.youtube.com/watch?v=EusfKwg7Khw
24/03/2022